HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT ONLINE PHẦN 03 - NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT ĐỂ NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU VÀ MỤC ĐÍCH CỦA KHÁCH HÀNG ( BÀI 01)

 - Mr.decor sẽ đưa ra những vấn đề chính mà chúng ta sẽ tìm hiểu từng bước về " những kiến thức cần thiết để nghiên cứu và phân tích yêu cầu và mục đích của khách hàng ". Các ban có thể sử dụng nó như một check list và những từ khóa để có thể tự tìm hiểu thêm trên google trước khi Mr.decor update những bài viết mới

  1. Những kiến thức cơ bản về thiết kế kiến trúc
  2. Đường nét, bố cục màu sắc ( càng chuyên sâu càng tốt)
  3. Phương pháp bố trí vật dụng trong không gian
  4. Các tiêu chuẩn của thiết kế nội thất
  5. Thiết kế ánh sáng cơ bản trong thiết kế nội thất ( thiết kế ành sáng là một ngành học riêng)
  6. Các phong cách thiết kế nội thất trên thế giới
  7. Tư duy của nhà thiết kế nội thất
  8. Vật liệu trong thiết kế nội thất
  9. Phong thủy trong thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất

1. NHỮNG KIẾN THỨC CĂN BẢN VỀ THIẾT KẾ KIẾN TRÚC

 - Yêu cầu đầu tiên và cần thiết đối với một nhà thiết kế nội thất là khi bước chân vào một không gian do chủ đầu tư yêu cầu thiết kê hay chỉ đơn giản là bước vào một quán cafe thì phải hình dung được một cách tổng quát về bố trí không gian kiến trúc, phân khu chức năng trong mỗi công trình, ưu và nhược điểm của kiến trúc hiện hữu. Nên việc nắm vững một số kiến thức về thiết kế kiến trúc là điều cần thiết ( nếu như bạn nào có thể tự đi chuyên sâu hơn về thiết kế kiến trúc thì quá là tuyệt vời ). Thiết kế kiến trúc là một ngành bao gồm kiến thức rất rộng nên mr.decor sẽ giúp các bạn chọn lọc ra những kiến thức cần thiết để phục vụ cho ngành thiết kế nội thất.

  •   1-1 Tìm hiểu về hồ sơ kiến trúc cơ bản

 - Bản vẽ mặt bắng là hình cắt bằng của ngôi nhà. Hãy  tưởng tượng cắt bỏ đi phần trên của ngôi nhà (phần này thường cao 1 m so với sàn), mặt bằng là hình chiếu từ trên xuống của phần còn lại của 1 tầng của ngôi nhà lên mặt phẳng. Mỗi tầng có một mặt bằng riêng

 

 

                                              Hình minh họa phần còn lại sau khi cắt bỏ

                                        Hình chiều thư được khi nhìn từ trên xuống


 - Một hồ sơ thiết kê nội thất sẽ các loại mặt bằng căn bản sau : mặt bằng kích thước, mặt bằng thiết kế sàn, mặt bằng bố trí nội thất, mặt bằng tường hoàn thiện, mặt bằng thiết kế trần, mặt bằng thiết kế chiếu sáng, mặt bằng công tắc ổ cắm, có thể phát sinh thêm một số mặt bằng khác tùy vào đặc thù của từng công trình, nhưng các bạn chỉ cần nắm được các loại mặt bằng này là ổn rồi. Đề đi sâu vào từng loại măt bằng cụ thể các bạn nên dùng từ khóa " tên mặt bằng + là gì?" tìm kiếm trên google, hầu hết tài liệu đều tương đối chính xác, còn tìm hiểu xong mà vẫn còn thắc mắc thì để lai comment bên dưới, mình trả lời trong khả năng của mình

- Bản vẽ mặt đứng là hình chiếu thẳng góc theo trục đứng, thể hiện hình dáng bên ngoài ,tỷ lệ, bố cục, kích thước tổng thể chung, kích thước riêng từng bộ phận của ngôi nhà, chú thích vật liệu của công trình. Hướng nhìn khác nhau thì ta có được các mặt đứng khác nhau

                           Minh họa hướng nhìn tạo ra mặt đứng

                                        Minh họa bản vẽ mặt đứng


 - Bản vẽ mặt cắt là hình chiếu thẳng góc theo trục đứng thu được  sử dụng mặt phẳng quy ước cắt từ trên xuống ngang qua ngôi nhà (vuông góc thẳng đứng với mặt đất). Mặt cắt thể hiện không gian bên trong nhà, chiều cao nhà, số tầng, chiều cao các tầng, các lỗ cửa, kích thước tường, độ cao dầm, độ dày sàn, cấu tạo vì kèo, sàn mái, cầu thang, vị trí hình dáng chi tiết kiến trúc bên trong các phòng. Đối với bản vẽ mặt cắt trong thiết kế nội thất mặt cắt còn thể hiện kích thước, vật liệu, bố trí vật dụng, vật liệu hoàn thiện của từng mảng tường, từng mặt dựng của các thiết kế trong không gian.

Hình minh họa vi trí cắt của mặt phẳng quy ước

Hình minh họa bản vẽ mặt cắt


- Đây là những kiến thức cơ bản về kiến trúc cần nắm vững, để có thể đi tiếp vào những bài sau, muốn đi sâu hơn nữa thì mình sẽ một bài " Cách triên khao hồ sơ thi công của một công trình thiết kế nội thất ". Bàn nào đã nắm được căn bản rồi thì có thể download tai liệu " cách triển khai hồ sơ kiến trúc " ở cuối bài .

1-2 Phân chia không gian trong kiến trúc

 - Đâu tiên chúng ta cần biết không gian kiến trúc là gì? bởi không gian kiến trúc và không gian nội thất luôn liên quan mật thiết với nhau. Khái niệm:  không gian được sáng tạo, xây dựng hoăc can  thiệp bởi bàn tay con người gọi là không gian kiến trúc( hiểu ngắn gọn là vậy).

 - Nếu các bạn có tìm hiểu một số thì tài liệu khác khi nói về không gian thì hấu hết sẽ đi cụ thể vào không gian nhà ở, phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp....nhưng những các không gian khác thì sao? ( bar, nhà hàng, khách san, cafe....như Mr.decor đã nhắc ở PHẦN 1) vậy nên mr.decor sẽ dẫn các bạn tới các hưỡng dẫn về các định dạng phân chia không gian tổng quát hơn, để dựa vào đó có thể áp dụng cho các thể loại không gian nội thất khác nhau.

  •  Không gian chính : Là những không gian phục vụ các nhu cầu về công năng chính theo từng thể loại công trình. Đơn giản như nhà ở thì có phòng khách, phòng bêp, phòng sinh hoạt, phòng ngủ,.... hoặc cafe thì có khu khách ngồi, khu quầy phục vụ... Chi tiết từng thể loại mình sẽ viết rõ trong các bài sau. Các chủ đầu tư thường rất chú  trọng các không gian này
  • Không gian phụ :  Là những không giàn phục “Cho các không gian chính", là các bộ phận sử dụng hỗ trợ các công năng chính theo từng thể loại công trình. 
  • Không gian giao thông  : là không gian có công năng chính là để phục vụ cho việc di chuyển, lưu thông như sảnh, hàng lang, cầu thang... 

- Để phân chia không gian nội thất ta dựa vào các yếu tố sau.

  • Yếu tố công năng  :Được xem là yếu tố ưu tiên hàng đầu, Là bố trí sắp xếp các không gian bên trong của công trình sao cho thoả mãn yêu cầu cơ bản về chức năng chính của công trình và tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống sinh hoạt của con người => hãy đặt mình ở vị trí là người sử dụng để nhận ra được các nhu cần cần thiết khi bước vào không gian.
  • Yêu tố thẩm my :  Tính thẩm mỹ của thiết kế nội thất phụ tuộc vào màu sắc, bố cục, vật liệu, độ hoàn thiện vật liệu và ý đồ của nhà thiết kế. ( gợi ý : mỗi từ khóa có link đính kèm sẽ dẫn tới bài viết chi tiết hơn)

*Website download 3d models chất lượng cao => 3dsfile.com

*Đừng ngại để lại comment để được Mrdecor tư vấn miễn phí nhé

comments powered by HyperComments

 - Tên quốc tế : YOUR CONCEPT COMPANY LIMITED

 - Mã số thuế  : 0314406716

 - Người đại diện : NGÔ THỊ BÍCH HÀ

 - Ngày hoạt động 2017-05-16

 - Quản lý bởi Chi cục Thuế Quận 1 

 - Văn Phòng Đại Diên : 22 Đường D3, Khu Nam Long, Phước Long B, Thành Phố Thủ Đức

 - Hotline : (+84)961428388 - Mr. Sơn -  (+84)989802739 - Ms. Hà